Từ tự ti tới tự tin, học viên BISC thi đỗ Big4 cấp tốc chỉ trong vòng 1 tháng

Từ tự ti tới tự tin, học viên BISC thi đỗ Big4 cấp tốc chỉ trong vòng 1 tháng

Nguyễn Hải Tâm - một học viên BISC đã sở hữu offer từ Big4 trong kỳ thi tuyển dụng thực tập sinh năm 2024 vừa qua. Có thể có nhiều bạn thi đỗ cả 2, 3 thậm chí là 4 firm cùng một lúc, tuy nhiên, là người đồng hành cùng Tâm trên chặng đường ôn thi Big4, BISC mới thực sự hiểu hết câu chuyện và sự nỗ lực của bạn ấy. Từng là người tự ti với chính bản thân, sợ mình chưa chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, Tâm định sẽ bỏ qua cơ hội apply vào Big4 trong kỳ tuyển dụng Internship năm nay, và dự định sẽ chờ tới kỳ Fresh mới apply. Tuy nhiên, sau khi tâm sự cùng thầy Hà Long Giang và BISC qua 1 buổi phỏng vấn thử tại trung tâm, thấy được năng lực của bạn ấy, BISC cố gắng động viên Tâm đừng bỏ lỡ cơ hội nào của bản thân, hãy cứ mạnh dạn ứng tuyển dù kết quả có thế nào đi chăng nữa. Sau 1 đêm suy nghĩ, Tâm quyết định sẽ ứng tuyển vào firm cuối cùng của Big4 đang còn mở đơn tại thời điểm ấy, và rồi mọi sự nỗ lực đã được đền đáp một cách xứng đáng. Hành trình ôn luyện và sở hữu offer của Big4 chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng, chắc chắn Tâm sẽ có những "công thức" riêng, và hãy cùng BISC trò chuyện để khám phá bí quyết đó nhé!

BISC: Xin chào Tâm! Chúc mừng bạn đã sở hữu chiếc offer xịn sò của Big4 trong kỳ thi tuyển dụng thực tập sinh vừa qua. Tâm hãy giới thiệu về bản thân cùng những thành tích đã đạt được cho mọi người cùng hiểu thêm về bạn nhé!
Hải Tâm: Xin chào mọi người! Mình là Hải Tâm, hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành Kế toán Doanh nghiệp tại Đại học Thương Mại.
Thật lòng, từ “thành tích” đối với mình là cái gì đấy khá to lớn mà đến giờ mình thấy những điều bản thân đã làm chưa đạt được đến ngưỡng “thành tích”. Vì thế mình xin phép được chia sẻ về những điều mình đã làm được trong 3 năm đại học.
Năm 2020, mình được nhận được học bổng đầu vào 75% của Đại học Thương Mại. Đây là năm đầu tiên mình bước chân vào môi trường đại học và cũng là lần đầu tiên mình biết cảm giác được nhận học bổng học tập là như thế nào. Cảm giác vui mừng, lâng lâng khó diễn tả hết bằng lời. Tại khoảnh khắc ấy, mình tự hứa rằng phải tận dụng thời gian 4 năm đại học để làm được nhiều điều hứa hẹn hơn trong tương lai.
Năm 2023, mình tham dự cuộc thi ICAEW VIETNAM BUSINESS CHALLENGE 2023. Phải nói rằng với bản thân mình, đây là một cơ hội may mắn và vinh dự. Bước vào cuộc thi, được cọ xát với sinh viên của các trường đại học khác, mình có cái nhìn đa chiều hơn về kế toán. Mình nhận ra rằng, kế toán không chỉ gói gọn trong những kiến thức của riêng nó mà còn cần được liên kết kiến thức của nhiều nhóm ngành liên quan như business and technology, law, society…
Và gần đây nhất, mình đã thi đỗ Big4 trong kỳ thi tuyển thực tập sinh năm 2024

Hải Tâm tham gia cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge 2023


Hải Tâm tham gia cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge 2023

BISC: Bạn đã chuẩn bị cho hành trình chinh phục Big4 trong bao lâu?
Hải Tâm: Thực ra là cũng khá gấp rút. Mình chỉ mới bắt đầu có ý định apply luôn vào Big4 kỳ tuyển dụng này vào đầu tháng 8 vừa rồi, và mọi thứ cả thi cả chuẩn bị chỉ vỏn vẹn trong khoảng 1 tháng.
Mình vẫn nhớ như in ngày 7/8, mình có một buổi phỏng vấn thử với thầy Giang ở Trung tâm đào tạo BISC (một đặc quyền dành riêng cho học viên ở trung tâm). Thời gian này đang có một vài việc bận, nên mình cũng chỉ cố gắng dành riêng ra 2 ngày để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn thử qua việc xem khóa Hành trang Big4 mà trung tâm tặng, ôn lại kiến thức và tập tự hỏi đáp một mình để tăng sự “mượt mà” cho buổi phỏng vấn. Ngay từ đầu, mình có đặt mục tiêu vào line Audit nên phần lớn kiến thức mình tập trung ôn chủ yếu vào Accounting và Auditing.
Ngày đến BISC để phỏng vấn, mình khá run và hồi hộp, vì với mình, đây là một cơ hội rất đáng trân trọng. Với sự tương tác và hỗ trợ của thầy Giang và các anh chị admin, buổi phỏng vấn diễn ra khá suôn sẻ. Cuối buổi phỏng vấn, thầy Giang chia sẻ rằng mình có khả năng thi đỗ Big4, giờ vẫn còn cơ hội nên hãy hoàn thiện resume trước ngày 10 - 12/8. Nghe thầy nói vậy, mình vừa mừng vừa lo. Mừng vì mình có khả năng thi đỗ Big4 - điều mà mình nghĩ phải một khoảng thời gian dài nữa, khi mà mình có chứng chỉ IELTS và thi môn FR/F7 - Financial Reporting, AA/F8 - Audit and Assurance rồi mới có thể apply, còn lo vì kiến thức mà mình đang có chưa đủ để đáp ứng qua các vòng thi.
Sau một đêm suy nghĩ, gạt bỏ hết lo sợ, mình bắt tay vào việc hoàn thiện thủ tục để apply kỳ thi tuyển dụng Internship của Big4 với ý nghĩ “Triệu hạt mưa không hạt nào rơi nhầm chỗ”, nếu cơ hội mỉm cười với mình, đừng ngần ngại, nắm lấy cơ hội dù kết quả có như thế nào thì cũng là một trải nghiệm vô cùng đáng giá.
Ở vòng đầu tiên, với sự hỗ trợ hết mình và tỉ mỉ của thầy Giang, mình đã hoàn thành hồ sơ và gửi ngay trong tối ngày 10/8. Sau 2 tuần chờ đợi, mình vui mừng nhận được tin vào vòng 2 (Aptitude Test) và tiếp tục ôn bài Test trong khóa Hành trang Big 4 để có một kết quả tốt nhất.

BISC: Thay đổi plan đột ngột như vậy, bạn đã có chiến lược ôn thi Big4 cấp tốc thế nào?
Hải Tâm: Thời gian khá là gấp rút nên mình cũng không có một plan quá rõ ràng. Tại thời điểm ấy, mình lựa chọn “all in” ôn chắc những kiến thức đã biết, nếu còn thời gian và khả năng thì mới mở rộng thêm các kiến thức khác

BISC: Bạn đã bổ sung những kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm nào để chinh phục các vòng thi của Big4?
Hải Tâm: Về chuyên môn, mình dành nhiều thời gian để bổ sung kiến thức về Audit bởi mình phải thừa nhận rằng, Audit không hoàn toàn là điểm mạnh của mình. Ngoài ra, mình học thêm các kỹ năng như trả lời phỏng vấn, linh hoạt trong các tình huống, và luôn giữ một “cái đầu lạnh” kể cả khi gặp những câu hỏi không nằm trong phạm vi hiểu biết của bản thân. Thầy Giang từng nói với mình một điều rất ý nghĩa mà mình nhớ mãi: “Trong vòng phỏng vấn, dù có run đến đâu cũng hãy trả lời với nhà tuyển dụng với thái độ thoải mái nhất có thể, để buổi phỏng vấn diễn ra như một cuộc trao đổi bình thường giữa những người đồng nghiệp. Ứng viên tạo ra bầu không khí chuyên nghiệp, chỉn chu và đính kèm sự thoải mái, vui vẻ cũng sẽ tạo được dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhà tuyển dụng”

BISC: Các vòng thi xoay quanh những kiến thức nào, bạn hãy chia sẻ cho mọi người cùng tham khảo được không?
Hải Tâm: Ở lần thi của mình, Aptitude Test là vòng cần vận dụng nhiều kiến thức chuyên môn nhất, từ Accounting, Auditing, Law, Tax đến Business General thuộc 50 câu phần trắc nghiệm và một câu tự luận xoay quanh kiến thức chuyên môn rồi ứng dụng với thực tiễn.
Trong vòng Group Interview, mình được hỏi về social skill, về các hiện tượng xã hội, kinh tế hay phẩm chất mỗi con người.
Và cuối cùng là Personal Interview - vòng yêu cầu cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm, người phỏng vấn cần linh hoạt lồng ghép các câu trả lời để các anh chị tuyển dụng thấy được những điểm sáng của bản thân.

BISC: Bạn có gặp khó khăn gì trong vòng Phỏng vấn không?
Hải Tâm: Trong 4 vòng, Personal Interview với mình là khó khăn nhất. Trong quá trình chuẩn bị, mình còn khá chú trọng về các kiến thức chuyên ngành mà thiếu đi chuẩn bị cho các kỹ năng mềm. Đây cũng là điều mà mình cho rằng bản thân cần cải thiện và trau dồi nhiều hơn.

BISC: Bạn biết tới BISC qua đâu? Và đâu là lý do khiến bạn lựa chọn BISC là nơi đồng hành trên con đường chinh phục các chứng chỉ quốc tế?
Hải Tâm: Mình biết tới BISC qua lời kể của cô Mai Anh - một giảng viên chuyên ngành Kế - Kiểm mà mình vô cùng mến mộ bởi sự am hiểu sâu rộng về kiến thức chuyên ngành cho đến tính cách của cô. Sau khi kết thúc học phần trên trường, mình đã bày tỏ mong muốn được theo học với cô, đặc biệt là trên con đường chinh phục ACCA. Từ đây, cô đã giới thiệu BISC - nơi cô đang cùng thầy Giang và các đồng nghiệp vô cùng tâm huyết khác đang xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, chuyên nghiệp, đưa chứng chỉ kế toán quốc tế đến gần với các bạn sinh viên Việt Nam. Và đó cũng là lúc mình bắt đầu đồng hành cùng BISC.


Hải Tâm cùng cô Mai Anh (ở giữa) trong cuộc thi ICAEW Vietnam Business Challenge 2023

BISC: Từng tự ti với việc kiến thức chuyên ngành của bản thân không đủ để đi thi, giờ đây, sau khi bạn đã chinh phục được Big4, bạn muốn chia sẻ/khuyên gì đối với các bạn có chung tâm lý giống bạn?
Hải Tâm: Ở một phiên bản tự tin hơn, mình muốn chia sẻ với những bạn còn đang băn khoăn trước bất kì một ngã rẽ nào trong cuộc sống, không chỉ riêng kỳ thi Big4 và cả chính bản thân mình. Đừng ngần ngại, và rụt rè khi cơ hội đang chào đón. Đừng sợ thất bại, điều đấy chẳng có gì là không tốt cả, bởi thêm một lần thất bại là thêm một lần mạnh mẽ. Sự trưởng thành lớn dần theo sự dũng cảm trong mỗi bước đi, nên dẫu thành công hay thất bại, kết quả ấy đều xứng đáng được trân trọng.

Cảm ơn Hải Tâm vì đã lựa chọn BISC và đã không bao giờ ngừng nỗ lực. Mọi thành quả của bạn ngày hôm nay thật sự rất tuyệt vời. Chúc Tâm sẽ sớm hoàn thành những mục tiêu của bản thân!