Tổng quan về chương trình ICAEW

Tổng quan về chương trình ICAEW

Với xu thế thị trường lao động hiện nay, Kế toán - Kiểm toán đang dần trở thành một ngành nghề “hot”, bởi ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở ra, dẫn tới nhu cầu về nguồn lực lao động này ngày càng lớn. Tuy nhiên, trong 1 năm cũng có rất nhiều các cử nhân Đại học được công nhận, vậy liệu làm thế nào để trở nên khác biệt? Là một ngành nghề đòi hỏi tính chuyên môn cao, các bạn cần học hỏi và trang bị thêm cho mình những chứng chỉ, bằng cấp nghề nghiệp uy tín để có thể “đứng vững” trong thị trường lao động thời đại này và ICAEW là một trong số những bằng cấp kế toán uy tín, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Hãy cùng BISC tìm hiểu tổng quan về chương trình ICAEW ngay bây giờ nhé!

1. ICAEW là gì?

ICAEW (viết tắt của Institute of Chartered Accountants in England and Wales) hay còn được gọi là Viện Kế toán Công chứng Anh quốc và xứ Wales, ra đời vào năm 1880 tại Vương quốc Anh, là tổ chức có lịch sử lâu đời nhất hiện nay. Hiện nay, ICAEW đang là tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, cho phép các hội viên ICAEW được sử dụng danh vị “Chartered Accountant” (ICAEW ACA) sau họ tên của mình. ICAEW có trụ sở chính tại London và các văn phòng đại diện ở khắp thế giới bao gồm: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam

ICAEW luôn luôn nỗ lực không ngừng để trang bị cho các học viên và hội viên những kỹ năng nghề nghiệp và những giá trị cần thiết để xây dựng doanh nghiệp, nền kinh tế và xã hội vững mạnh, đảm bảo các nguồn lực được quản lý bền vững. Hiện nay, Kế toán viên Công chứng ICAEW (ICAEW Chartered Accountant) được công nhận là những nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực kế toán, tài chính và kinh doanh

2. Chứng chỉ ICAEW CFAB

2.1 Chứng chỉ ICAEW CFAB là gì?

ICAEW CFAB là chương trình cung cấp những kiến thức cơ bản về tài chính, kế toán và kinh doanh, được các tổ chức trên toàn thế giới công nhận. Chương trình ICAEW CFAB không có yêu cầu đầu vào cụ thể, dành cho tất cả mọi người (sinh viên, mới tốt nghiệp, người đi làm, người muốn thay đổi định hướng sang các lĩnh vực Kinh tế, Tài chính) và các bạn có thể linh hoạt để sắp xếp thời gian học tập.

2.2 Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ ICAEW CFAB

CFAB là chương trình giúp trang bị nền tảng kiến thức sâu rộng về kinh doanh, tài chính và kế toán, được đánh giá cao trong hầu hết các vị trí ở bất kỳ tổ chức nào trên toàn thế giới. Chứng chỉ ICAEW về Tài chính, Kế toán và Kinh doanh (ICAEW CFAB) trang bị các kỹ năng và kiến thức thực tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho học viên bao gồm:

  • Hiểu biết về các yếu tố chính của tài chính, kế toán và kinh doanh và các khía cạnh kinh doanh rộng lớn
  • Giúp các cá nhân thành thạo thuật ngữ tài chính và đánh giá được các yếu tố chính liên quan đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp
  • Hiểu rõ các quyết định quan trọng mà các doanh nghiệp và đội ngũ quản lý đưa ra hàng ngày
  • Biết theo dõi rủi ro kinh doanh và đánh giá hiệu quả kinh doanh, đồng thời cung cấp các kỹ năng giúp lập kế hoạch kinh doanh, lập báo cáo thuế cá nhân và tự tin quản lý tài chính của mình.
  • Chứng chỉ ICAEW CFAB giúp nâng tầm CV và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng cần thiết cho công việc của ứng viên mà họ đang tìm kiếm.
  • ICAEW CFAB cũng giúp gia tăng thêm nhiều vị trí ứng tuyển và cung cấp những kỹ năng vô giá cho bất kỳ doanh nghiệp khởi nghiệp nào.

2.3 Hệ thống môn học trong chương trình CFAB

ICAEW CFAB bao gồm 6 môn học, mỗi môn học lại tập trung vào 1 khía cạnh, cung cấp những kiến thức thực tế cho học viên:

  • Accounting (Kế toán tài chính)
  • Management Information (Kế toán quản trị)
  • Principle of Taxation (Nguyên tắc thuế)
  • Assurance (Kiểm toán)
  • Business, Technology and Finance (Kinh doanh, Công nghệ và Tài chính)
  • Law (Luật)

Nếu bạn đã hoặc đang học một văn bằng liên quan (ACCA, CPA, CIMA,... hoặc đang theo học/đã tốt nghiệp đại học có các học phần trong kinh doanh, tài chính, kế toán, luật…), bạn có thể đủ điều kiện được miễn thi tối đa 5/6 môn thi ICAEW CFAB, đồng nghĩa với việc bạn có thể không cần phải thi tất cả các môn để có được chứng chỉ ICAEW CFAB.

Với chương trình CFAB, bạn có thể thoải mái học theo tiến độ và lộ trình của bản thân, trung bình, bạn có thể hoàn thành các môn học này trong vòng 6 tháng - 1 năm. Bạn cũng có thể lựa chọn thi các môn theo thứ tự bất kỳ tại các trung tâm được ICAEW chấp nhận hoặc thi tại địa điểm tự chọn qua hình thức Giám thị từ xa (Remote Invigilation). Các bạn có thể check các môn thi được miễn tại: https://apps.icaew.com/cpldirectory

Học viên sẽ được nhận chứng nhận hoàn thành môn học sau khi thi đỗ từng môn trên hồ sơ học tập và sẽ nhận chứng chỉ ICAEW CFAB khi hoàn thành xong cả 6 môn học

Sau khi hoàn thành ICAEW CFAB, bạn có thể:

  • Hoàn thành thêm những yêu cầu bổ sung về đạo đức và kinh nghiệm làm việc để đạt danh vị Chuyên gia Kinh doanh và Tài chính ICAEW (BFP)
  • Tiếp tục với chương trình ICAEW ACA và hoàn thành thêm 9 môn thi cùng những yêu cầu bổ sung khác để trở thành Kế toán viên Công chứng ICAEW (ACA)

3. Danh vị BFP

3.1 Danh vị BFP là gì?

ICAEW Business and Finance Professional (BFP) - Chuyên gia Kinh doanh và Tài chính là danh vị nghề nghiệp quốc tế được công nhận rộng rãi. Sở hữu danh vị ICAEW BFP đồng nghĩa với việc đạt được chứng nhận nghề nghiệp theo tiêu chuẩn trong lĩnh vực kinh doanh và tài chính.

Giống như hội viên ICAEW ACA, các Chuyên gia Kinh doanh và Tài chính ICAEW BFP đều thể hiện cam kết phát triển chuyên môn với sự hỗ trợ và tư vấn thường xuyên từ ICAEW cùng với quyền truy cập nguồn tư liệu trực tuyến và nhiều lợi ích khác.

3.2 Lợi ích khi trở thành BFP

  • Được ghi nhận năng lực chuyên nghiệp và hưởng sự hỗ trợ cùng tư vấn thường xuyên từ tổ chức nghề nghiệp hàng đầu thế giới.
  • Nâng cao cơ hội được tuyển dụng và phát triển sự nghiệp qua việc thể hiện sự cam kết cá nhân trong phát triển năng lực và cập nhật kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng nghề nghiệp liên tục.
  • Thể hiện sự tuân thủ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quốc tế.
  • Có quyền truy cập vào nội dung quản lý chuyên gia và phát triển bản thân.
  • Tiếp cận các thông tin mới nhất về tài chính, kế toán và kinh doanh
  • Các chương trình đào tạo trực tuyến Microsoft Excel được xây dựng riêng.

3.3 Điều kiện trở thành BFP

Bạn cần 3 điều kiện để sở hữu danh vị BFP:

  • Sở hữu chứng chỉ CFAB: hoàn thành 6 môn trong chương trình CFAB
  • 12 tháng kinh nghiệm làm việc: bạn cần chứng minh ít nhất 12 tháng kinh nghiệm làm việc ở vị trí về kinh doanh hoặc tài chính được xác nhận bởi một chuyên gia có bằng cấp phù hợp tại doanh nghiệp. Nếu chưa đáp ứng yêu cầu này, học viên có thể bắt đầu bằng cách ghi danh trở thành học viên BFP, hoàn thành chứng chỉ ICAEW CFAB cùng kinh nghiệm làm việc 12 tháng trước khi nộp hồ sơ xét công nhận danh vị BFP.
  • Hoàn thành bài test đạo đức nghề nghiệp: bạn cần pass 1 bài test về đạo đức nghề nghiệp trên tài khoản BFP, với bài test này bạn có thể làm bất kỳ lúc nào và được làm đi làm lại nhiều lần không mất phí

4. Chứng chỉ ICAEW ACA

4.1 Chứng chỉ ICAEW ACA là gì?

Bằng ACA được đánh giá cao bởi các doanh nghiệp trên toàn thế giới với hơn 6.000 nhà tuyển dụng hiện đang đào tạo nhân viên theo chương trình ACA. Sở hữu chứng chỉ ICAEW ACA, bạn được sử dụng danh vị Chartered Accountant (ACA) sau tên gọi của mình, đây là danh vị nghề nghiệp danh giá nhất trong lĩnh vực tài chính- kế toán, là điểm sáng giữa các ứng viên trong các kỳ tuyển dụng với những kỹ năng đã được chứng nhận toàn cầu.

Bằng ACA cung cấp kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp giúp những Kế toán Công chứng ICAEW luôn được săn đón trên toàn thế giới.

Kế toán viên Công chứng thường có mức lương cao trong sự nghiệp của mình:

  • Mức lương trung bình hàng năm của một Kế toán viên Công chứng ICAEW trong doanh nghiệp là £134,000 (chỉ số dựa trên mức lương trung bình cơ bản theo khảo sát từ hội viên năm 2018).
  • Mức lương trung bình của hội viên toàn cầu trên tất cả các lĩnh vực là £108,000 (chỉ số dựa trên mức lương trung bình cơ bản theo khảo sát từ hội viên năm 2018)

4.2 Lợi ích khi sở hữu ICAEW ACA

  • Sở hữu khối lượng kiến thức và kỹ năng toàn diện trong lĩnh vực Kế toán, Tài chính và Kinh doanh
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh trong tuyển dụng và thăng tiến
  • Kế toán viên công chứng ICAEW làm việc cho các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô trên toàn thế giới
  • Sở hữu mức lương khá cao (Mức lương trung bình trên toàn cầu của Kế toán viên Công chứng ICAEW là 108 nghìn bảng Anh trong năm 2018)

4.3 Hệ thống môn học trong chương trình ICAEW ACA

Chương trình ICAEW ACA bao gồm 15 môn học, chia làm 3 cấp độ:

  • Certificate level (Cấp độ chứng chỉ): Accounting; Management Information; Principle of Taxation; Assurance; Business, Technology and Finance; Law (6 môn CFAB)
  • Professional level (Cấp độ Chuyên nghiệp): Financial Accounting and Reporting; Audit and Assurance; Business Planning; Tax Compliance; Business Strategy and Technology; Financial Management
  • Advanced level (Cấp độ nâng cao): Corporate Reporting; Strategic Business Management; Case Study

Học viên có thể học và thi theo thứ tự bất kỳ, ngoại trừ môn Case Study cần được thi cuối cùng. Bài thi Case Study sẽ đưa ra một vấn đề kinh doanh phức tạp, khuyến khích học viên tìm các cách giải quyết vấn đề, xác định các chuẩn mực đạo đức và đưa ra giải pháp hiệu quả. Môn thi này phải được hoàn thành sau cùng nhằm mục đích kiểm tra tất cả kiến thức thu được trong quá trình học tập nghiên cứu.

4.4 Điều kiện sở hữu chứng chỉ ICAEW ACA

Để sở hữu chứng chỉ ICAEW ACA và trở thành Chartered Accountant, bạn cần đủ 4 yếu tố sau:

  • Hoàn thành 15 môn thi trong chương trình ICAEW
  • 450 ngày kinh nghiệm làm việc thực tế: học viên ACA cần kê khai trên hồ sơ đào tạo trực tuyến cá nhân (Online Training File). Hồ sơ là nơi học viên ghi chép các công việc của mình tại doanh nghiệp với vai trò một người làm kế toán, kiểm toán, tài chính, tư vấn, kinh doanh. Học viên cần kê khai và cập nhật hồ sơ mỗi 6 tháng với mục đích thống kê và thể hiện kinh nghiệm làm việc thực tế tại doanh nghiệp đối tác của ICAEW (Authorised Training Employer – ATE).
  • Phát triển chuyên môn – Nhằm giúp học viên luôn sẵn sàng xử lý thành công những tình huống sẽ gặp phải trong suốt chặng đường sự nghiệp, yếu tố này được thiết kế để các học viên có cơ hội trang bị nhiều kỹ năng phát triển chuyên môn hơn.
  • Đạo đức nghề nghiệp – Trang bị cho học viên những tiêu chuẩn đạo đức cần thiết của nghề nghiệp để làm việc dưới sự giám sát chặt chẽ và tự tin đưa ra những quyết định đúng đắn. Kế toán viên Công chứng đưa ra các quyết định tài chính quan trọng trong công ty, vì vậy cần phải có đạo đức nghề nghiệp vững vàng và kỹ năng ra quyết định.

Trên đây là những tổng quan về chương trình ICAEW, hy vọng đã giúp các bạn phần nào hiểu thêm về chương trình. Hãy theo dõi các bài viết trên website fanpage của BISC để có nhé!