Tổng quan về chương trình ICAEW ACA

Tổng quan về chương trình ICAEW ACA

Là một chứng chỉ danh tiếng và uy tín, ICAEW ACA được coi trọng và đánh giá cao bởi các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu trong và ngoài nước, minh chứng là có tới 83% doanh nghiệp FTSE 100 có Kế toán viên Công chứng ICAEW trong Hội đồng quản trị; hay là 100% các thương hiệu hàng đầu trên thế giới tuyển dụng Kế toán viên Công chứng ICAEW… Việc hoàn thành 15 môn học trong chương trình ICAEW ACA là một trong số những yếu tố tiên quyết giúp bạn đạt tới danh vị ACA. Ngay bây giờ, hãy cùng BISC tìm hiểu tổng quan về chương trình ICAEW ACA nhé!

1. ICAEW là gì?

ICAEW (tên đầy đủ là The Institute of Chartered Accountants in England and Wales) hay còn được gọi là Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales, là tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp hàng đầu thế giới với lịch sử hình thành lâu đời, được thành lập vào năm 1880 tại Vương quốc Anh. ICAEW có trụ sở chính tại London và nhiều văn phòng đại diện khác nhau ở các nước Malaysia, Singapore, Indonesia và Việt Nam.

Trải qua nhiều thế kỷ xây dựng và phát triển, hiện nay viện đã kết nối hơn 150 nghìn Kế toán viên Công chứng trên khắp thế giới. Thông qua việc đào tạo, Viện đã đem tới cho cộng đồng nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng xu thế chuyển đổi trong thời đại 4.0.

2. ICAEW ACA là gì?

ICAEW ACA (viết tắt của The ICAEW Chartered Accountant), hay tên tiếng Việt được gọi là Chứng chỉ Kế toán công chứng ICAEW là một trong số những chứng chỉ chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực Kế toán, Tài chính và Kinh doanh. Hiện nay, Kế toán Công chứng ICAEW rất được coi trọng và trở thành những nhà lãnh đạo hàng đầu ở lĩnh vực này

3. Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ ICAEW ACA

Khi sở hữu chứng chỉ ICAEW ACA, bạn sẽ:

  • Sở hữu khối lượng kiến thức và kỹ năng toàn diện và được tiếp cận các thông tin mới nhất ở lĩnh vực Kế toán, Tài chính và Kinh doanh
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh trong tuyển dụng cũng như thăng tiến ở bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào, trở thành điểm sáng giữa các ứng viên trong các kỳ tuyển dụng được chứng nhận toàn cầu.
  • Có thể làm việc cho các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô trên toàn thế giới
  • Sở hữu mức lương khá cao (Mức lương trung bình trên toàn cầu của Kế toán viên Công chứng ICAEW là 108 nghìn bảng Anh trong năm 2018)
  • Thể hiện sự tuân thủ Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp quốc tế.
  • Được kết nối và chia sẻ kinh nghiệm với nhiều chuyên gia trong mạng lưới hội viên ICAEW ACA toàn cầu.

4. Hệ thống môn học trong chương trình ICAEW ACA

Chương trình ICAEW ACA bao gồm 15 môn học được chia làm 3 level, cụ thể như sau:

LevelTên môn học (tiếng Anh)Tên môn học (tiếng Việt)Mô tả
Certificate level (CFAB)AccountingKế toánĐây là một được nhiều học viên ưu ái lựa chọn là môn học “nhập môn” khi bắt đầu chinh phục chứng chỉ ICAEW CFAB bởi môn học này trang bị cho học viên những kiến thức tổng quan nhất, giúp học viên nắm được cách chuẩn bị và lập báo cáo tài chính, từ đó có thể áp dụng các kiến thức đã học vào ghi chép nghiệp vụ, chỉnh sửa hồ sơ tài chính và lập các BCTC đơn giản, đồng thời hiểu được những đạo đức nghề nghiệp cần có khi học môn học này.

Management InformationKế toán quản trịMôn học này được coi là một trong những môn học khó nhất của chứng chỉ CFAB, cung cấp cho học viên kiến thức về Kiểm toán và dịch vụ bảo đảm. Môn học được thiết kế và giảng dạy nhằm giúp cho học viên hiểu được quy trình bảo hiểm và những nguyên tắc cơ bản của đạo đức nghề nghiệp. Sau khi hoàn thành môn học này, học viên sẽ có nền tảng để nghiên cứu hoạt động kiểm soát đánh giá nội bộ và thu thập bằng chứng về hợp đồng dịch vụ bảo đảm.

LawLuậtMôn học cung cấp cho học viên kiến thức về cách vận hành của doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của tài chính trong việc giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.

Business, Technology and FinanceKinh doanh, Công nghệ và Tài chínhMôn học cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về luật Anh Quốc, giúp học viên nắm được các khung pháp lý, quyền và nghĩa vụ của các thực thể kinh doanh và nhận thức được những hành vi vi phạm pháp luật, để từ đó ngăn ngừa những tổn thất và rủi ro do việc vi phạm pháp luật gây ra.

Principles of TaxationNguyên tắc thuếMôn học trang bị cho học viên những kiến thức tổng quan nhất về kế toán quản trị, từ đó cung cấp những thông tin tài chính đã được đo lường xử lý, phục vụ cho việc quản lý kinh doanh của nhà quản trị.

AssuranceDịch vụ đảm bảoMôn học trang bị cho học viên những kiến thức nhằm giúp học viên hiểu được các mục tiêu chung của thuế và tính toán thuế thu nhập, đóng góp bảo hiểm quốc gia, thuế lãi vốn, thuế công ty và thuế giá trị gia tăng một cách trực tiếp.
Professional levelFinancial Accounting and ReportingKế toán tài chính và Lập BCTCMôn học giúp cho học viên đọc hiểu, lập và trình bày được báo cáo tài chính đơn lẻ của các công ty và báo cáo tài chính hợp nhất của các tập đoàn.

Business PlanningLập kế hoạch kinh doanhMôn học cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản của việc Lập kế hoạch kinh doanh. Học viên sẽ được lựa chọn một trong 3 môn của môn học này bao gồm: Business Planning: Taxation - Lập kế hoạch kinh doanh: Thuế, Business Planning: Banking - Lập kế hoạch kinh doanh: Nghiệp vụ ngân hàng và Business Planning: Insurance - Lập kế hoạch kinh doanh: Bảo hiểm. Do đó đòi hỏi học viên phải quan tâm tới những vấn đề “xương sống” của một công ty như: đầu tư, tài chính, luật pháp, thuế và các nghiệp vụ ngân hàng,...

Business Strategy and TechnologyChiến lược kinh doanh và công nghệMôn học trang bị cho học viên những kiến thức chuyên sâu để có thể nắm được cách một tổ chức phát triển và triển khai thực hiện chiến lược.

Audit and AssuranceKiểm toán và dịch vụ đảm bảoMôn học giúp cho học viên nâng cao sự hiểu biết của mình về những khía cạnh quan trọng trong việc quản lý hợp đồng dịch vụ đảm bảo bao gồm việc chấp nhận hợp đồng, lên kế hoạch, quản lý và đưa ra báo cáo.

Tax ComplianceTuân thủ ThuếMôn học này cung cấp cho học viên những kiến thức để đưa ra những kịch bản rõ ràng, chuẩn bị tính toán thuế cho cá nhân và công ty, ngoài ra có thể hiểu ý nghĩa thuế của một quá trình hành động và giải thích các phương pháp xử lý thuế tiềm năng của các giao dịch.

Financial ManagementQuản trị tài chínhMôn học cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng của một nhà Quản trị tài chính, do đó đòi hỏi học viên phải quan tâm tới những vấn đề “xương sống” của một công ty như: đầu tư, tài chính, luật pháp,...
Advanced levelCorporate ReportingBáo cáo doanh nghiệpMôn học cung cấp các kiến thức giúp học viên có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề kinh doanh phát sinh trong việc chuẩn bị và đánh giá các báo cáo của công ty cũng như là các vấn đề được kiểm toán cung cấp.

Strategic Business ManagementChiến lược quản trị kinh doanhMôn học trang bị có học viên những kĩ năng định tính và định lượng để có thể đưa ra những tư vấn phù hợp cho doanh nghiệp trong các tình huống kinh doanh phức tạp. Học viên cần sử dụng kiến thức và đánh giá mang tính chuyên môn để áp dụng những mô hình phù hợp, đồng thời nắm được cách phân tích các dữ liệu định tính và định lượng từ nhiều nguồn khác nhau để đánh giá những giải pháp hiện tại và giải pháp thay thế phù hợp.

Case StudyNghiên cứu tình huốngĐây là cấp độ cuối cùng và cũng là cấp độ khó nhất trong chương trình ACA. Môn học cung cấp kiến thức giúp học viên có thể đưa ra được những tư vấn về các vấn đề kinh doanh phức tạp dưới dạng một bản báo cáo.

5. Các kỳ thi của chương trình ICAEW ACA

Tùy vào từng level mà có các lịch thi khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đối với các môn ở level Certificate (CFAB): bạn có thể thi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm (thi tại trung tâm được ICAEW chấp nhận hoặc thi remote) với thời lượng 1.5 giờ/môn
  • Đối với các môn ở level Professional: 1 năm sẽ có 4 kỳ thi vào tháng 3,6,9 và 12 với thời lượng 2.5 - 3 giờ/môn, bạn cần đăng ký theo lịch thi đã công bố của ICAEW
  • Đối với các môn ở level Advanced: 1 năm có 2 kỳ thi vào tháng 7 và tháng 11, bạn cần đăng ký theo lịch thi đã công bố của ICAEW

6. Hoàn thành chương trình ICAEW ACA đã trở thành Kế toán viên Công chứng ACA chưa?

Câu trả lời là chưa.

Để trở thành Kế toán Công chứng ACA, được viết danh vị ACA vào sau họ tên thì bạn cần hoàn thành thêm các yếu tố sau:

  • Một là, có 450 ngày làm việc thực tế tại các doanh nghiệp đối tác của ICAEW (ATE)
  • Hai là, hoàn thành bài thi Đạo đức nghề nghiệp
  • Ba là, hoàn thành Online Training File

7. BISC - đơn vị uy tín đào tạo các khóa ICAEW ACA

Là đơn vị đối tác đào tạo chính thức của ICAEW, BISC sở hữu đội ngũ giảng viên chất lượng, giàu kinh nghiệm giảng dạy và thực tế, sở hữu các chứng chỉ quốc tế cũng như bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ, luôn luôn tận tâm và nhiệt huyết, sẵn sàng giải đáp thắc mắc của học viên 24/7 trong suốt quá trình học

Đối với chương trình ICAEW ACA, BISC phát triển theo mô hình học Online trực tuyến hiện đại, chuyên nghiệp trên website https://hockiemtoanonline.edu.vn/, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp học viên học tập và ôn tập thường xuyên trong suốt quá trình học, từ đó học viên có thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Theo đó, học viên có thể học tập bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu, chỉ cần có 1 thiết bị kết nối Internet (máy tính, laptop, điện thoại, SmartTV, Ipad,...), có thể đẩy nhanh tiến trình học cũng như xem đi xem lại các video bài giảng thoải mái mà không bị giới hạn lượt xem, hơn thế nữa, sẽ có Group lớp để thầy cô và tutor hỗ trợ 24/7 trong suốt quá trình học.

Đặc biệt hơn, để học viên có thể trực tiếp trải nghiệm về phương pháp cũng như chất lượng giảng dạy tại trung tâm, BISC luôn có các khóa học thử các môn ICAEW hoàn toàn miễn phí. Để học thử các môn ICAEW, các bạn chỉ cần thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Truy cập website: https://hockiemtoanonline.edu.vn/
  • Bước 2: Đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản
  • Bước 3: Chọn “ICAEW Online Demo”, chọn khóa học muốn học thử và bắt đầu trải nghiệm miễn phí

Bên cạnh đó, bạn sẽ được hỗ trợ tư vấn về lộ trình học cụ thể, phù hợp hoàn toàn miễn phí bởi các tư vấn viên chuyên nghiệp cũng như các thủ tục hỗ trợ mở tài khoản, đăng ký thi, kết nối học viên - giảng viên,... trong suốt quá trình học tại đây

Trên đây là một số điều cần biết về chương trình ICAEW ACA, hy vọng đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về chương trình, từ đó có kế hoạch học tập phù hợp. Các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

Nền tảng học ICAEW Online: https://hockiemtoanonline.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/