Những kỹ năng mềm cần thiết mà ứng viên Kế toán - Kiểm toán tiềm năng nên có

Những kỹ năng mềm cần thiết mà ứng viên Kế toán - Kiểm toán tiềm năng nên có

Bước đầu tiên để vượt qua vòng phỏng vấn trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực kế toán - kiểm toán- tài chính chính là việc các ứng viên cần trang bị cho mình một nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc cùng với các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan. Nhưng, chỉ dừng lại ở kiến thức chuyên môn - kỹ năng cứng thôi là chưa đủ. Để trở thành một ứng viên tài năng mà các nhà tuyển dụng vẫn luôn tìm kiếm và kỳ vọng, bạn cần phải trang bị thêm những kỹ năng mềm - giúp cho bản thân tiến xa hợp trong con đường sự nghiệp của mình. Hãy đọc bài viết này để cùng BISC tìm ra được những kỹ năng mềm mà các ứng viên Kế toán, Kiểm toán nên chuẩn bị trong tương lai nhé.

1. Kỹ năng giao tiếp

Khi làm các công việc liên quan đến lĩnh vực kế toán - kiểm toán - tài chính, bạn sẽ thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng như diễn giải báo cáo tài chính cho các thành viên thuộc hội đồng quản trị đòi hỏi bạn cần phải có một khả năng giao tiếp tốt để có thể truyền đạt đúng thông tin một cách dễ hiểu nhất đến mọi người. Việc diễn đạt dễ hiểu giúp sẽ giúp cho công việc được thực hiện nhanh gọn và năng suất, giảm thiểu rủi ro hiểu sai hoặc hiểu chưa đủ về một vấn đề giữa các bên. Vì vậy, các kiểm toán, kế toán viên cần cải thiện khả năng giao tiếp của mình

2. Kỹ năng làm việc nhóm và cộng tác

Khi càng ngày càng có nhiều dự án đòi hỏi việc hợp tác nhóm cao, việc trang bị cho mình kỹ năng làm việc nhóm là một điều cần thiết hơn cả. Làm việc nhóm tốt sẽ giúp cho bạn có cơ hội làm việc với đa dạng đồng nghiệp cũng như làm việc với đồng nghiệp từ những nước khác nhau trên thế giới.

3. Khả năng sáng tạo

Trong quá trình làm việc, sẽ không ít lần bạn phải đối mặt với những thách thức bất ngờ mà không hề được học qua trường lớp. Sự sáng tạo sẽ cho phép bạn nhìn nhận vấn đề dưới góc độ độc đáo để đưa ra các cách giải quyết mang tính chất đột phá. Đây là một kĩ năng vô cùng cần thiết, đặt biệt là trong xã hội ngày nay, khi mọi việc càng trở nên phức tạp và không thể đoán trước.

4. Khả năng thích ứng

Đối với các chuyên gia kế toán - tài chính, khả năng thích ứng là một kỹ năng mềm vô cùng quan trọng để có thể tiến giúp họ tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp của mình. Dù môi trường làm việc hay tính chất công việc có thay đổi như thế nào, các bạn vẫn cần phải nhanh chóng thích nghi và đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Để trau dồi khả năng thích ứng, bạn cần thành thạo phần mềm mới để có thể thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn cũng như bắt kịp xu hướng ngành để có thể đưa ra những ý kiến tư vấn cho doanh nghiệp phù hợp.

5. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện liên quan đến việc thiết lập các giả định, tìm hiểu về mối liên hệ logic giữa các ý tưởng và khả năng phân tích để hình thành nên một phán đoán phù hợp, cho phép những chuyên gia kế toán, tài chính nhìn được một bức tranh toàn cảnh của một vấn đề. Ví dụ như, để lập một kế hoạch tài chính dài hạn, các chuyên gia cần có tư duy phản biện để phân tích xu hướng và các dữ liệu để từ đó dự đoán được những xu hướng xảy ra trong tương lai và xác định được những chi phí có liên quan. Trong thời kỳ khủng hoảng, tư duy phản biện có vai trò quan trọng hơn cả, giúp các bạn nhìn nhận vấn đề một cách có hệ thống để đưa ra cách giải quyết tốt nhất và phù hợp nhất.

Trên đây là những kỹ năng mềm mà các ứng viên tiềm năng cần chuẩn bị trong con đường phát triển sự nghiệp của mình. BISC chúc các bạn lựa chọn được những công việc phù hợp với bản thân!