ICAEW và những câu hỏi thường gặp

ICAEW và những câu hỏi thường gặp

Khám phá ngay các câu hỏi thường gặp trong chương trình ICAEW cùng BISC nhé!

1. ICAEW có giới hạn về thời gian hoàn thành chương trình không?

Không. Học viên có thể linh hoạt hoàn thành chương trình ACACFAB theo tiến độ của riêng mình. Tuy không có giới hạn về thời gian bắt buộc hoàn thành chương trình nhưng tùy từng môn học sẽ có quy định về số lần dự thi tối đa. Nếu học viên có thỏa thuận tài trợ đào tạo với doanh nghiệp hoặc đang nhận hỗ trợ tài chính từ doanh nghiệp cho việc học chương trình ICAEW ACA hoặc CFAB, doanh nghiệp có thể quy định số lần thi cho mỗi môn học ít hơn cũng như yêu cầu về thời gian hoàn thành chương trình, điều này sẽ tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp.

2. Chương trình ICAEW có bị thay đổi thường xuyên không?

Có. Nội dung chương trình và giáo trình sẽ được cập nhật hàng năm để đảm bảo những kiến thức chuyên môn, chuẩn mực, luật và quy định mới nhất luôn được cập nhật trong chương trình và tài liệu. Một điểm khác biệt của ICAEW so với các bằng cấp nghề nghiệp tài chính – kế toán khác trên thế giới là bộ giáo trình ICAEW được biên soạn và phát hành bởi chính các ICAEW Chartered Accountant và được sử dụng đồng nhất trên toàn cầu. Các nội dung kiến thức cũng như kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cũng được ICAEW tích hợp vào các nội dung, phương thức học và thi ICAEW, đảm bảo các học viên luôn đi cùng thời đại và thích ứng với thế giới kỹ thuật số.

3. Làm cách nào để đạt được chứng chỉ ACA?

Để đạt được danh vị ICAEW ACA, bạn cần hoàn thành đầy đủ 4 yêu cầu sau:

  • Thi đỗ 15 môn chương trình ACA
  • Tích lũy đủ 450 ngày kinh nghiệm làm việc thực tế (PWE)
  • Hoàn thành các cấp độ phát triển kỹ năng chuyên môn (PD)
  • Trau dồi hiểu biết về đạo đức và sự hoài nghi nghề nghiệp (ELP)

Ngoài ra, học viên phải hoàn thành thỏa thuận đào tạo trong tối thiểu ba năm với các đánh giá tiến độ thường xuyên tại doanh nghiệp đối tác của ICAEW.

4. Sự khác biệt giữa ICAEW CFAB và ACA?

Chương trình ICAEW CFAB bao gồm 6 môn thuộc cấp độ cơ bản của Chương trình ICAEW ACA và cũng là một chứng chỉ độc lập. Bạn có thể học CFAB như một chứng chỉ độc lập hoặc như một bước đệm để tiếp tục với chương trình ACA. Hoàn tất 06 môn thi chương trình CFAB sẽ được cấp chứng chỉ ICAEW CFAB nhưng không phải là hội viên của ICAEW.

Để đạt được bằng ACA, bạn cần được đào tạo trong quá trình làm việc tại một doanh nghiệp đối tác của ICAEW. Doanh nghiệp sẽ cung cấp thỏa thuận đào tạo ACA và bạn sẽ cần vượt qua các kỳ thi ACA cũng như hoàn thành các yêu cầu về kinh nghiệm làm việc thực tế và phát triển kỹ năng nghề nghiệp trong quá trình làm việc. Hoàn tất các yêu cầu và nắm trong tay Bằng ACA, bạn đủ điều kiện đăng ký trở thành Hội viên ICAEW và sử dụng danh vị ICAEW ACA – Chartered Accountant.

5. Có cần hoàn thành chương trình ICAEW CFAB để đạt bằng ICAEW ACA không?

Chương trình ICAEW CFAB bao gồm 6 môn cấp độ cơ bản của Chương trình ICAEW ACA và cũng là một chứng chỉ độc lập. ICAEW CFAB là nền tảng vững chắc để tiếp tục Chương trình ICAEW ACA. Tuy nhiên, có thể đăng ký là học viên ICAEW ACA ngay từ ban đầu và bắt đầu với cấp độ phù hợp để theo đuổi danh vị ICAEW Chartered Accountant.

6. Nếu là sinh viên trái ngành, có nên học ICAEW CFAB không?

Những kiến thức phù hợp và đầy đủ về tài chính, kế toán và kinh doanh là chìa khóa để chinh phục các nhà tuyển dụng vì bất kỳ vị trí nào cũng cần những kiến thức cơ bản này. Thể hiện với các nhà tuyển dụng về những kiến thức và kỹ năng này sẽ đem lại lợi thế trong quá trình ứng tuyển cũng như hỗ trợ rất nhiều trong công việc sau này

7. Các môn ICAEW CFAB có phải thi theo trình tự không?

Chương trình ICAEW CFAB với 6 môn học có thể được học và thi theo bất kỳ thứ tự nào và vào bất kỳ thời điểm nào trong năm trên máy tính tại trung tâm ủy quyền của ICAEW hoặc tại địa điểm lựa chọn với hình thức giám thị từ xa. Các bạn có thể liên hệ với BISC để được tư vấn cụ thể về lộ trình học phù hợp nhé!

8. Sinh viên đại học nên học ICAEW CFAB và ICAEW ACA từ khi nào?

Sinh viên đại học được khuyến khích theo học và thi các chương trình của ICAEW càng sớm càng tốt. Các kiến thức trong chương trình ICAEW CFAB và ACA sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình học tập và nghiên cứu tại trường Đại học, cũng như tạo lợi thế cạnh tranh và khởi đầu vững chắc khi ứng tuyển vào các công ty và tổ chức lớn tại Việt Nam, trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

9. Làm cách nào để đăng ký danh vị Chuyên gia Kinh doanh và Tài chính (ICAEW BFP)?

Sau khi hoàn thành Chương trình ICAEW CFAB và có chứng chỉ, cần tích lũy 12 tháng kinh nghiệm làm việc thực tế trong vai trò tài chính hoặc kinh doanh tại doanh nghiệp, đồng thời hoàn thành bài thi trực tuyến về đạo đức nghề nghiệp trước khi nộp hồ sơ xét duyệt danh vị BFP bằng cách điền bản đăng ký tại đây và gửi về địa chỉ Applications@icaew.com. Hoặc học viên cũng có thể liên hệ với BISC để được hỗ trợ thủ tục nhanh chóng.

10. Có thể hoàn thành BFP nếu như không có nền tảng về kế toán hoặc kinh doanh không?

Có. Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu hành trình trở thành chuyên gia BFP tại bất kỳ thời điểm nào với bất kỳ nền tảng kiến thức nào dù chưa phải là học viên ICAEW hay đã hoàn thành một trong các chứng chỉ hoặc bằng cấp phù hợp. Bạn có thể đăng ký hành trình BFP ngay nếu đang là:

  • Học viên ICAEW CFAB hoặc đã hoàn thành chứng chỉ ICAEW CFAB
  • Học viên ICAEW ACA
  • Hội viên ICAEW (ICAEW Chartered Accountant)

11. Học viên đã hoàn thành các môn tương tự như ICAEW CFAB ở trường Đại học, có thể xét miễn môn không?

Xét miễn môn sẽ tùy thuộc vào trường Đại học, khoa, chuyên ngành học cũng như nội dung và cách thức thi các môn đã được đào tạo tại trường. Hãy truy cập danh mục xét miễn thi CPL của ICAEW tại: https://apps.icaew.com/cpldirectory để kiểm tra các môn thi được miễn nhé

Trên đây là các câu hỏi thường gặp về chương trình ICAEW, hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc của các bạn. Các bạn hãy truy cập vào website hoặc fanpage để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khóa học nhé!

➤ Nền tảng học ICAEW Online: https://hockiemtoanonline.edu.vn/

➤ Fanpage: https://www.facebook.com/BISCTrainingCenter/

Nếu các bạn quan tâm tới chương trình ICAEW, đừng quên đăng ký học thử để trải nghiệm tại đây nhé!