Các chứng chỉ nghề nghiệp danh giá sinh viên Kế Kiểm và Tài chính nên theo đuổi

Các chứng chỉ nghề nghiệp danh giá sinh viên Kế Kiểm và Tài chính nên theo đuổi

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi điều kiện và môi trường làm việc của ngành Kế toán, kiểm toán, tài chính. Cuộc Cách mạng này không chỉ đòi hỏi nhân lực ngành Kế toán, Kiểm toán, Tài chính phải có trình độ chuyên môn cao mà còn phải có kỹ năng tốt và thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ và toàn cầu hóa. Để trở nên “nổi bật” và đáp ứng với xu thế mới, các bạn sinh viên nên bắt đầu tìm hiểu và lựa chọn cho mình một vài chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế danh giá. Dưới đây là 8 chứng chỉ nghề nghiệp danh giá mà sinh viên Kế toán - Kiểm toán - Tài chính nên theo đuổi.

1. Chứng chỉ ICAEW ACA

ICAEW ACA là tên viết tắt của ICAEW Chartered Accountant, là một trong số những chương trình chuyên sâu về kế toán, tài chính, kinh doanh được công nhận rộng rãi cũng như được coi trọng nhất trên thế giới hiện nay, ICAEW cũng là tổ chức nghề nghiệp có lịch sử lâu đời nhất. Theo bình diện thế giới, Kế toán viên công chứng ICAEW được công nhận là những nhà lãnh đạo hàng đầu trong lĩnh vực kế toán, tài chính và kinh doanh, 78/100 công ty niêm yết lớn nhất tại Anh có thành viên Hội đồng quản trị và 98/100 thương hiệu hàng đầu thế giới có nhân viên là Kế toán viên Công chứng (ICAEW Chartered Accountant)


Danh vị ICAEW Chartered Accountant (ACA) danh giá

Chương trình ICAEW có tổng cộng 15 môn học bao quát nhiều lĩnh vực về kế toán, kiểm toán, tài chính, thuế,... bạn cần thi pass đủ 15 môn này mới được công nhận là hoàn thành (ngoại trừ một số trường hợp được miễn một vài môn). Thời gian học và hoàn tất chương trình ICAEW ACA là 3-5 năm tùy vào năng lực và lộ trình của mỗi người. Ngoài việc hoàn thành 15 môn học thuộc chương trình ICAEW ACA, để trở thành Chartered Accountant, học viên còn cần hoàn thành 450 ngày làm việc thực tế tại các doanh nghiệp được ICAEW ủy quyền (ATEs - Authorised Training Employers), trang bị và tích lũy các kỹ năng nghề nghiệp và hoàn thành chương trình đạo đức nghề nghiệp theo yêu cầu.

Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ ICAEW ACA

  • Giúp trang bị nền tảng kiến thức sâu rộng về kinh doanh, tài chính và kế toán, được đánh giá cao trong hầu hết các vị trí ở bất kỳ tổ chức nào trên toàn thế giới.
  • Trở thành điểm sáng trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh với bằng cấp chuyên nghiệp được công nhận bởi hơn 6.000 nhà tuyển dụng trên toàn thế giới.
  • Giúp nâng tầm CV và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng cần thiết cho công việc của ứng viên mà họ đang tìm kiếm, nâng cao lợi thế cạnh tranh ở bất kỳ đâu, kể cả các công ty lớn như Big4, Nonbig…
  • Hội viên của ICAEW nhận được sự hỗ trợ và đào tạo trong suốt sự nghiệp cùng với quyền truy cập vào mạng lưới rộng lớn của các Kế toán viên Công chứng trên toàn cầu.

➤➤ Đăng ký học thử miễn phí các môn học trong chương trình ICAEW tại đây

2. Chứng chỉ ACCA

ACCA (viết tắt của The Association of Chartered Certified Accountants), tiếng Việt gọi là Hiệp hội Kế toán công chứng Anh, là chứng chỉ Kế toán công chứng do chính hiệp Hội kế toán công chứng Anh Quốc cấp. Chương trình ACCA bao quát về nhiều mảng như kế toán, kiểm toán, tài chính,... do đó những người theo đuổi ACCA có thể đảm nhận nhiều vị trí liên quan đến Leadership, Governance, Risk Management, Finance Management… chứ không nhất thiết là phải làm kế toán hoặc kiểm toán.


Chứng chỉ ACCA - tấm visa danh giá trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Tài chính

Chương trình ACCA có tổng cộng 15 môn học tất cả, tuy nhiên bạn chỉ cần pass 13/15 môn là đã được công nhận hoàn thành (có nhiều trường hợp được miễn môn thì các bạn chỉ cần nộp phí miễn thi là sẽ được công nhận hoàn thành môn học đó). Mỗi năm, ACCA tổ chức 4 kỳ thi vào các tháng 3,6,9,12; tuy nhiên sẽ có một vài môn thi bạn có thể thi bất kỳ thời điểm nào trong năm, và một vài môn thi chỉ có 2 kỳ thi/năm. Trung bình, bạn sẽ mất khoảng 3 - 3.5 năm để hoàn thành chương trình này. Ngoài ra, bạn cần có 3 năm kinh nghiệm làm việc và hoàn thành 1 bài test đạo đức nghề nghiệp để trở thành hội viên ACCA

Việc sở hữu chứng chỉ ACCA đem lại cho bạn nhiều lợi thế như:

  • Trau dồi kiến thức và kỹ năng ở nhiều lĩnh vực như kế toán, kiểm toán, tài chính, quản trị, thuế, luật,...
  • Nâng cao lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp lớn như Big4, Nonbig… bởi chứng chỉ ACCA là bằng chứng xác nhận khả năng chuyên môn về kế toán – tài chính.
  • Có nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và làm việc tại các công ty đa quốc gia trên thế giới.
  • Được kết nối và chia sẻ kinh nghiệm với nhiều chuyên gia trong mạng lưới hội viên ACCA toàn cầu.
  • Học chuyển tiếp để lấy bằng Cử nhân Kế toán Ứng dụng (B.Sc. in Applied Accounting) của Oxford Brookes University và bằng Thạc sỹ Tài chính (M.Sc in Finance) của University of London

3. Chứng chỉ CPA Úc

CPA Úc là chứng chỉ uy tín về Kế toán, Kiểm toán và Tài chính của Úc, có giá trị tại nhiều quốc gia như Úc, Hồng Kông, Malaysia, Việt Nam… Là 1 hội viên của CPA Úc, bạn sẽ được công nhận về năng lực nghề nghiệp, kiến thức sâu rộng về Kế toán – Tài chính. Chương trình CPA Úc sẽ giúp học viên có kiến thức để giải quyết bất kỳ tình huống kế toán, tài chính hoặc kinh doanh đầy thách thức trên thị trường toàn cầu hiện nay. Sở hữu chứng chỉ này giúp các bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp tại các vị trí quản lý tài chính cấp cao trong các công ty đa quốc gia. CPA Úc một trong những cơ quan kế toán lớn nhất thế giới với số lượng thành viên toàn cầu lên tới 166.166 người (tính đến 31/12/2019) tại 118 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Chứng chỉ CPA Úc

Chương trình CPA Úc có tất cả 18 môn học, tuy nhiên để hoàn thành CPA Australia, học viên cần phải hoàn thành tổng cộng 12 bài thi. Tuy nhiên, dựa vào hồ sơ xét duyệt đầu vào, CPA Úc sẽ đánh giá nội dung môn học và bằng cấp đại học để xét miễn một số môn ở level đầu tiên (cấp độ cơ bản). Thông thường, sinh viên Việt Nam sẽ được miễn khoảng 3-6 môn học, tùy theo ngành mà bạn theo học ở đại học. Sau khi hoàn thành cấp độ cơ bản, người học sẽ trở thành Associate, và được quyền đăng ký cấp độ chuyên nghiệp (Professional). Sau khi hoàn thành chương trình học, bạn cần có kinh nghiệm làm việc 36 tháng và thỏa mãn 4 kỹ năng: Technical, Personal Effectiveness, Business và Leadership. Trung bình người học sẽ hoàn thành chương trình CPA Úc trong khoảng thời gian từ 1,5 – 3 năm.

4. Chứng chỉ CPA Việt Nam

Chứng chỉ CPA Việt Nam còn được gọi là chứng chỉ kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, cấp phép cho các cá nhân đủ tư cách chuyên môn để tiến hành các kỳ kiểm toán, kỳ báo cáo, trở thành kiểm toán viên được cấp phép. CPA Việt Nam đang được công nhận một phần bởi các hiệp hội uy tín trên thế giới như Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc ACCA và CPA Úc. Sau khi sở hữu chứng chỉ CPA Việt Nam, khi đạt đủ điều kiện, bạn sẽ được gia nhập Hiệp hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA).

Khi có chứng chỉ CPA Việt Nam, bạn không chỉ có thêm bằng chứng để nhà tuyển dụng tin tưởng vào khả năng của bạn, mà còn giúp bạn tự do lựa chọn công việc mình mong muốn, chẳng hạn như: đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân về lĩnh vực kế toán; tư vấn, quản lý tài chính cho cá nhân hoặc các công ty, doanh nghiệp; giám đốc tài chính (CFO)...

Hệ thống môn thi gồm 7 môn thi, trong đó có 6 bài thi viết và 1 bài thi ngoại ngữ.

5. Chứng chỉ CIMA

CIMA (Chartered Institute of Management Accountants), là Hiệp hội Kế toán quản trị công chứng Anh Quốc, đây là thành viên của Liên đoàn kế toán quốc tế và một trong những hiệp hội kế toán tại Anh Quốc và Ireland. CIMA là tổ chức kế toán quản trị chuyên nghiệp nhất thế giới, người chứng chỉ CIMA hiện đang làm việc trong các lĩnh vực: tài chính doanh nghiệp, báo cáo tài chính, phân tích tài chính, phân tích kinh doanh,...


Chứng chỉ CIMA

Hội viên CIMA có thể tự tin làm việc ở bất kỳ đâu. Trên thực tế, chương trình CIMA không chỉ tập trung vào kế toán mà còn tập trung vào quản trị. CIMA mang lại cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất, thương mại, tư vấn quản trị, ngân hàng… cho người sở hữu. Ngoài ra, học viên và hội viên CIMA có cơ hội miễn giảm môn khi theo học chương trình đại học và cao học tại các trường đại học tại Anh, Pháp và Úc.

Chương trình CIMA bao gồm 16 môn học chia làm 4 cấp độ (chứng chỉ - thừa hành - quản lý - chiến lược). Trung bình cần khoảng 3 - 6 năm để có thể hoàn thành chứng chỉ CIMA

6. Chứng chỉ CIA

CIA (Certified Internal Auditor), là chứng chỉ hành nghề dành cho các chuyên viên kiểm toán nội bộ, được cấp bởi Hiệp hội kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA (The Institute of Internal Auditor). Chứng chỉ CIA cung cấp cho học viên các kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro và kiểm soát gian lận… CIA là bằng cấp được công nhận rộng rãi trên toàn cầu và là một tiêu chuẩn quốc tế cho những người hành nghề kiểm toán nội bộ trong lĩnh vực liên quan. Nếu bạn đang làm việc hoặc có định hướng theo đuổi lĩnh vực kiểm toán nội bộ thì CIA là một chứng chỉ phù hợp dành cho bạn

Việc sở hữu CIA sẽ giúp bạn:

  • Tạo sự khác biệt và nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân để thăng tiến
  • Mở rộng kiến thức và kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp theo tiêu chuẩn hành nghề quốc tế
  • Gia tăng thu nhập cho bản thân
  • Được kết nối mạng lưới hội viên của Hiệp hội Kiểm toán Nội bộ Hoa Kỳ (IIA) trên toàn cầu
  • Được truy cập vào kho học liệu, tạp chí chuyên ngành Kiểm toán nội bộ của IIA

Chương trình CIA bao gồm 3 học phần riêng biệt (Part 1, Part 2 và Part 3), học viên không nhất thiết phải học theo thứ tự mà có thể học từng học phần khác nhau một cách độc lập theo kế hoạch của mình. Trung bình, học viên cần khoảng 5 - 7 tháng để hoàn thành chương trình này. Để sở hữu chứng chỉ CIA, học viên bắt buộc phải học và thi đỗ cả 3 học phần kèm theo điều kiện là có bằng đại học tại trường được công nhận và có 2 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp.

7. Chứng chỉ CFA

CFA (Chartered Financial Analyst) là chương trình học do Viện CFA (CFA Institute) cấp chứng chỉ. Trên thế giới, Viện CFA có khoảng 150.000 thành viên với 165 quốc gia khác nhau. Chương trình học CFA được xây dựng từ năm 1962, đóng góp vào tiêu chuẩn toàn cầu cho chuẩn mực về đạo đức và kiến thức chuyên môn. Nếu bạn có định hướng theo đuổi các công việc liên quan tới mảng tài chính thì CFA chính là lựa chọn dành cho bạn. Ngoài ra, CFA cũng là chứng chỉ có tín nhiệm cao đối với các vị trí trong và ngoài ngành dịch vụ tài chính.

Khi sở hữu chứng chỉ CFA, bạn sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá cao cũng như có nhiều cơ hội thăng tiến, đồng thời trau dồi kiến thức mang tầm quốc tế và khả năng ứng dụng cao để phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Chương trình CFA bao gồm 10 môn học trong 3 level. Các bạn sẽ thi trên máy ở cả 3 level với thời gian thi như sau:

  • Level 1: Thi trắc nghiệm vào kỳ thi tháng 2, 5, 8, 11
  • Level 2: Thi trắc nghiệm liên quan đến tình huống vào kỳ thi tháng 5, 8 (Từ năm 2022 sẽ thi tháng 2 & 8)
  • Level 3: Thi tự luận và trắc nghiệm liên quan đến tình huống vào kỳ thi tháng 5, 11

CFA không yêu cầu thí sinh thi đầu vào, nhưng để được thi CFA, học viên cần có 1 trong các điều kiện sau:

  • Tốt nghiệp đại học ở bất cứ chuyên ngành nào, hoặc có bằng nghề nghiệp như ACCA, CPA, CIMA, AIA, ICSA hoặc tương đương.
  • Sinh viên đại học năm cuối (Tính từ lúc đăng ký thi CFA đến ngày trên bằng tốt nghiệp không quá 1 năm).
  • Ít nhất 4 năm học và làm việc (không nhất thiết phải làm việc trong lĩnh vực đầu tư).

Để đăng ký thi chứng chỉ CFA, thí sinh cần:

  • Có Passport còn thời hạn đến ngày thi.
  • Đăng ký online trên www.cfainstitute.org .Tuy nhiên Viện CFA có thể kiểm tra các bằng cấp mà học viên đã kê khai khi cần.

Điều kiện để trở thành CFA Charterholder

  • Thi đậu lần lượt các kỳ thi Level 1, 2 & 3.
  • Ít nhất 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực đầu tư.
  • Đăng ký trở thành hội viên của cộng đồng CFA và tuân thủ quy định về đạo đức và tiêu chuẩn nghề nghiệp.

8. Chứng chỉ CMA

CMA (Certified Management Accountant) là chứng chỉ được cấp bởi Hiệp Hội Kế Toán Quản Trị Hoa Kỳ IMA - một tổ chức nghề nghiệp danh tiếng toàn cầu được thành lập năm 1919 và được công nhận tại hơn 150 quốc gia. Khi sở hữu bằng cấp CMA, không những bạn được nâng cao trình độ chuyên môn mà còn có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc cũng như được các doanh nghiệp trong và ngoài nước chào đón và tín nhiệm,


Chứng chỉ CMA

CMA có nội dung chương trình chuyên sâu và tập trung về các kiến thức và kỹ năng thiết yếu trong công tác kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp, là sự chuẩn bị tốt nhất để trở thành Giám đốc Tài chính hoặc chuyên gia Tư vấn Tài chính doanh nghiệp

Để sở hữu chứng chỉ CMA, bạn cần:

  • Thi đậu 2 kỳ thi của chương trình CMA
  • Có bằng Đại học tại trường được công nhận
  • Có 2 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp

Trên đây là những thông tin cơ bản về các chứng chỉ nghề nghiệp danh giá mà sinh viên Kế toán - Kiểm toán - Tài chính nên theo đuổi, BISC chúc các bạn tìm được lối đi phù hợp cho bản thân mình!