9 lỗi thường gặp trong CV khi ứng tuyển vào Big4, Nonbig

9 lỗi thường gặp trong CV khi ứng tuyển vào Big4, Nonbig

CV từ lâu đã là thứ “vũ khí” hữu hiệu giúp ứng viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chính vì vậy, trong quá trình viết CV, người viết không chỉ phải chỉn chu trong từ câu chữ mà còn cần lưu ý những lỗi sai hay gặp phải sau để tránh làm giảm chất lượng, cũng như tận dụng tối đa lợi thế của thứ “vũ khí” này. Trong mỗi đợt tuyển dụng thực tập sinh của Big4 hay Nonbig, mỗi firm thường nhận được từ 1000 - 3000 hồ sơ trong khi số lượng thực tập sinh mà mỗi firm mong muốn chỉ khoảng 50 - 70 bạn, và vòng CV là vòng thi có tỷ lệ loại cao nhất trong số các vòng thi tuyển dụng. Ngoài việc chuẩn bị một CV thật tốt thì việc tìm hiểu những lỗi thường gặp trong CV khi ứng tuyển vào Big4, Nonbig cũng là một điều vô cùng quan trọng. Ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu với BISC về vấn đề này nhé!

1. Sai chính tả và ngữ pháp

Nếu bạn mắc quá nhiều lỗi về chính tả hoặc ngữ pháp thì sẽ không còn cơ hội nào khác để tạo ấn tượng ban đầu tốt cho các nhà tuyển dụng. Vì vậy, trước khi gửi đi tấm CV của mình, bạn hãy dành thời gian đọc lại, soát lỗi chính tả và ngữ pháp xem có cần sửa lại ở đâu không nhé.

2. Quá dài dòng

Theo những khảo sát nho nhỏ từ nhiều website tuyển dụng uy tín, CV gây ấn tượng với người tuyển dụng có dung lượng khoảng 1 – 2 trang A4. Vì vậy, bạn hãy chú ý cố gắng viết kín trang nhé, đừng bao giờ bỏ lại nửa trang giấy trắng.

3. Địa chỉ email không trang trọng

Tên email là tiêu chí đánh giá đầu tiên mà bạn cần lưu ý trước khi bắt tay vào viết mail xin việc. Bạn nên thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của mình khi chọn tên email, đừng sử dụng những email kiểu girlcute@gmail.com hay tuandeptrai69@yahoo.com… mà hãy sử dụng những email có bao hàm họ tên của bạn, ngoài ra bạn có thể thêm các phần mở rộng khiến bạn tự hào như lĩnh vực chuyên môn, trường đại học, quê quán…

Một vài ví dụ về tên email chuyên nghiệp:

  • huyennt@gmail.com
  • minhduc.tfac@gmail.com
  • oanhnguyen.hanoi@gmail.com

4. Chèn ảnh không phù hợp

Bạn không nên chèn ảnh cây cối, động vật hoặc ảnh cá nhân mà chỉ nhìn thấy một phần của khuôn mặt hoặc trang phục không trang trọng. Thay vào đó, hãy chọn bức ảnh phù hợp với vị trí ứng tuyển và có thể nhìn thấy khuôn mặt trực diện.

5. Mục tiêu công việc chung chung

Không nên: Tìm kiếm vị trí phù hợp với bản thân để phát huy hết tất cả những kinh nghiệm, kĩ năng của bản thân. Từ đó hoàn thiện, trau dồi vốn sống cho bản thân.

Nên: Là một nhân viên có trách nhiệm, sử dụng những kiến thức đã có về Kế toán/Kiểm toán/Tài chính/Thuế và chịu khó học hỏi tích lũy thêm để trở thành một nhân viên xuất sắc, góp phần đưa thương hiệu Công ty lên vị trí đầu ngành.

6. Để điểm GPA thấp trong CV

Nếu GPA hệ 4 của bạn chưa được cao thì bạn có thể viết GPA hệ 10. Việc này sẽ khiến nhà tuyển dụng có thể đánh giá chính xác hơn về khả năng học tập kiến thức của bạn trên trường. Bên cạnh đó, việc sở hữu những chứng chỉ học tập khác liên quan trực tiếp với vị trí bạn ứng tuyển như ACCA, ICAEW,... và các chứng chỉ Tiếng Anh như IELTS, TOEIC,... sẽ tăng thêm lợi thế cạnh tranh cho bạn.

7. Kinh nghiệm làm việc không liên quan đến vị trí ứng tuyển

Hãy điền vào CV những kinh nghiệm phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển. Chẳng hạn nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí Thực tập sinh Kiểm toán thì việc trình bày về kinh nghiệm từng có trong lĩnh vực HR hay Content Marketing sẽ không có nhiều ý nghĩa cho công việc mà bạn ứng tuyển.

8. Kỹ năng không liên quan đến vị trí ứng tuyển

Ví dụ bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán, kiểm toán, tài chính, thuế thì không cần nhấn mạnh đến kỹ năng design, xây dựng nội dung Marketing,... Thay vào đó, bạn hãy viết vào CV những kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm cần có cho vị trí ứng tuyển như khả năng lập kế hoạch, quản lý thời gian hiệu quả, tính cẩn thận, cầu toàn trong công việc…

9. Đề cập đến những thông tin không cần thiết mang tính tiêu cực

Ví dụ: lý do bỏ việc, lương bổng, những sở thích không liên quan như đọc sách, âm nhạc, sự thích nghi với xã hội, chính trị, tôn giáo, thể thao cũng như các thông tin cá nhân như giới tính, tình trạng hôn nhân gia đình hay tuổi tác. Các yếu tố đó chẳng có liên quan gì tới khả năng làm việc của bạn cả.

Trước khi nộp CV của mình vào một công ty tuyển dụng bất kỳ, hãy chắc chắn rằng bạn không mắc những lỗi thường gặp trên trong CV của mình nhé. Một tấm CV có bố cục rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng hơn đấy! Ngoài ra, các bạn đừng quên xem phần hướng dẫn viết CV và Cover letter tại khóa Hành trang Big4 và sử dụng đặc quyền được sửa CV miễn phí khi là học viên BISC nhé!