5 câu hỏi phỏng vấn mà kế toán viên cần chuẩn bị

5 câu hỏi phỏng vấn mà kế toán viên cần chuẩn bị

Để có được một công việc tốt, trước hết, các kế toán viên cần phải trải qua những lần phỏng vấn với nhà tuyển dụng là những người có kinh nghiệm không chỉ về chuyên môn mà còn cả về kỹ năng mềm. Chỉ cần qua vài câu hỏi, nhà tuyển dụng có thể nhận biết được chuyên môn, thái độ và kỹ năng của ứng viên để từ đó đánh giá xem ứng viên có thật sự phù hợp với công ty. Dưới đây là 5 câu hỏi mà kế toán viên cần chuẩn bị trước khi chính thức bước vào cuộc phỏng vấn thực sự và chinh phục nhà tuyển dụng.

1. Bạn có thực sự muốn làm việc tại công ty mà mình ứng tuyển?

Có rất nhiều ngành nghề mà kế toán viên có thể áp dụng các kỹ năng của mình như kế toán công với những công việc liên quan đến cung cấp dịch vụ phân tích ngân sách, các công việc liên quan đến thuế và tư vấn; kiểm toán viên với những công việc như kiểm tra báo cáo tài chính và cách vận hành của doanh nghiệp trong một ngành nghề cụ thể; kế toán chi phí với công việc hợp lý hóa chi phí và sự hiệu quả cho doanh nghiệp; và kế toán đầu tư áp dụng chuyên môn của mình để duy trì các khoản đầu tư của khách hàng và giúp công ty phát triển một cách bền vững.

Chính vì sự đa dạng trong ngành nghề mà người phỏng vấn luôn muốn biết vì sao bạn lại chọn công ty của họ để làm việc, cách bạn vận dụng kỹ năng cứng và kỹ năng mềm để phát triển công ty, liệu bạn có muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình với những bằng cấp chuyên môn cũng như bạn có thực sự phù hợp với công ty. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu công ty một cách kỹ lưỡng, về văn hóa, sứ mệnh, tầm nhìn của công ty, xác định những đặc điểm mà bạn cảm thấy bản thân mình phù hợp với công ty cũng như đặc điểm mà công ty phù hợp với con đường phát triển sự nghiệp lâu dài của bạn.

2. Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?

Tuy cùng xuất phát với nền tảng kiến thức kế toán nhưng mục tiêu của mỗi người lại hoàn toàn khác nhau. Để trả lời câu hỏi liên quan đến mục tiêu nghề nghiệp một cách hiệu quả, bạn hãy bắt đầu xác định mục tiêu ngắn hạn trước khi xây dựng các mục tiêu dài hạn của mình. Câu hỏi này sẽ giúp cho người phỏng vấn biết được lộ trình nghề nghiệp mà bạn theo đuổi trong tương lai từ đó xác định được mức độ mà họ có thể đầu tư vào sự phát triển của bạn.

Việc xác định mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng sẽ phản ánh khả năng chủ động của bạn trong công việc, cũng như độ gắn bó với nghề nghiệp của mình. Đồng thời, điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng xác định được xem bạn có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty trong ngắn hạn và dài hạn hay không.

Là một kế toán Công chứng ICAEW, bạn sẽ được công nhận về khả năng tư duy phản biện, các kỹ năng trong việc giải quyết vấn đề và xử lý các công việc phức tạp. Chứng chỉ ACA sẽ cung cấp đồng thời cả kiến thức thực tế và các kỹ năng chuyên môn có thể vận dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau, mở rộng con đường phát triển nghề nghiệp đối với những vị trí cấp cao tại khắp nơi trên thế giới.

3. Bạn thành thục phần mềm kế toán nào không?

Có rất nhiều phần mềm kế toán mà các công ty có thể sử dụng để xử lý công việc. Việc thông thạo phần mềm kế toán mà công ty đang sử dụng sẽ giúp cho công ty tiết kiệm thời gian để đào tạo bạn, từ đó họ có thể cho phép bạn được thực hiện những công việc quan trọng hơn ngay khi gia nhập công ty, giúp cho lộ trình phát triển của bạn được rút ngắn một cách đáng kể.

Các khóa học kế toán của ICAEW bao gồm những phần mềm kế toán được công ty sử dụng phổ biến nhất, giúp cho bạn có lợi thế hơn so với đồng nghiệp cùng trang lứa của mình. Là đối tác với Xero, tất cả các học viên ICAEW CFAB sẽ được cấp Chứng chỉ cố vấn Xero, ứng dụng những kỹ năng liên quan trong các hoạt động dựa trên tình huống cụ thể và được cấp chứng nhận cho việc hoàn thành và công nhận các kỹ năng của bạn.

4. Khả năng làm việc nhóm của bạn như thế nào?

Bất kể bạn có một kế toán viên cao cấp hay mới bắt đầu vào nghề, thì bạn vẫn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm và khả năng giao tiếp cá nhân để có thể phát triển trong công ty của mình. Các kỹ năng mềm cần có như giải quyết xung đột, cung cấp các phản hồi hiệu quả và xác định các mục tiêu cần thiết. Điều này cũng quan trọng không kém các kiến thức chuyên môn như đọc hiểu và diễn giải các báo cáo tài chính. Các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ muốn đảm bảo rằng bạn có khả năng làm việc tốt với nhiều đồng nghiệp nhất có thể, giảm thiểu khả năng xích mích và góp phần thúc đẩy sự hài hòa tại nơi làm việc.

5. Bạn đối mặt và giải quyết các tình huống khó khăn như thế nào?

Kế toán là một nghề nghiệp mà bạn phải luôn trau dồi kiến thức và phát triển bản thân không ngừng nghỉ. Càng có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng, bạn sẽ càng phải đảm nhận nhiều trách nhiệm và thách thức hơn. Nhà tuyển dụng rất quan tâm đến cách bạn đối phó và vượt qua được những tình huống khó khăn, để từ đó giúp họ quyết định được xem có thể giao cho bạn những nhiệm vụ nâng cao và có tầm ảnh hưởng trong công ty hay không.

Trên đây là bộ 5 câu hỏi mà các kế toán viên nên chuẩn bị trước khi bắt đầu phỏng vấn. Tuy nhiên, trả lời được các câu hỏi một cách xuất sắc mới chỉ là bước đầu trong con đường phát triển sự nghiệp của bạn. Để tiến xa và tiến một cách vững chắc, bạn cần phải luôn trau dồi chuyên môn cũng như kỹ năng mềm của mình, BISC chúc các bạn sẽ có những quyết định phù hợp và thành công trong công việc mình lựa chọn!