17 điều tuyệt đối nên tránh khi viết CV

17 điều tuyệt đối nên tránh khi viết CV
  1.  Những kinh nghiệm làm việc không liên quan: Những việc trong quá khứ có thể giúp bạn trưởng thành, giúp bạn học được nhiều kỹ năng mềm nhưng lại không có quá nhiều ý nghĩa với công việc mà bạn apply ở hiện tại, khiến cho CV của bạn trở nên lan man, dài dòng, không đúng trọng tâm, chưa kể có thể nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi cho bạn ở những điểm này làm bạn lúng túng.
  2. Thông tin cá nhân quá dài dòng: Tình trạng hôn nhân, tôn giáo, số CMND không cần để trong CV của bạn, hãy để nó trong cuộc phỏng vấn trực tiếp thì hay hơn. Thông tin cá nhân bạn chỉ cần ghi họ tên, sđt, email, địa chỉ, nếu muốn thì có thể ghi thêm linkin nữa là ổn.
  3. Địa chỉ nhà quá chi tiết: Hiện nay hầu hết các công ty sẽ chẳng gửi thư qua bưu điện thông báo trúng tuyển đâu mà thay thế bằng email hết cả rồi, chưa kể quá chi tiết địa chỉ nhà còn làm bạn phiền phức nếu thông tin này (không may) lộ ra ngoài. Bạn chỉ cần ghi tên phường (xã), tên quận (huyện), tỉnh là ổn.
  4. Hơn 1 số điện thoại hoặc số điện thoại không cố định, nay gọi được nhưng mai lại thuê bao. Nhà tuyển dụng không thích điều này!
  5. Sở thích cá nhân: Chắc hẳn có rất nhiều bạn đã ngồi suốt mấy ngày mấy đêm chế ra sở thích cá nhân để lấp đầy CV, làm cho CV dài thật là dài. Có thêm phần sở thích nhà tuyển dụng sẽ hiểu thêm về bạn hơn, nhưng hãy lưu ý nói đúng và nói chuẩn sự thật nhé. Ví dụ hobbies ghi là "đọc sách" mà nhà tuyển dụng hỏi cuốn sách em đọc gần nhất là gì mà ấp úng, lúng túng mãi không trả lời được là bạn đã mất điểm rồi đấy.
  6. Nói dối: Đã làm cái gì thì khai cái đó, không làm không khai vì các anh chị HR là những người rất có kinh nghiệm, chỉ cần vài phép thử, họ sẽ biết bạn thành thật hay không.
  7. Quá lan man, dài dòng: Trước kia hồi còn đi học, niềm tự hào là đứng lên xin giấy để làm thêm, càng xin nhiều mọi người càng nể, còn CV thì khác nhé. Để 0.5 inches margin và font 8 để nhét chữ vào là một trong những hành động khiến CV của bạn không được ưu tiên, vì nó nhiều chữ quá. Trong mỗi đợt tuyển dụng, mỗi firm của Big4 nhận về hàng ngàn chiếc CV, họ sẽ không có quá nhiều thời gian để đọc chi tiết từng thứ bạn viết, từng điều bạn kể. Từ 1-2 trang, font 11 và margin 0.8 inches là tốt nhất cho 1 CV được coi là chuyên nghiệp.
  8. Nhiều bullet points: Nhiều bullet quá cũng khiến người đọc CV mỏi mắt. Nếu bạn cho rằng cái gì cũng quan trọng hết, phải bỏ hết vào, vậy hoá ra không có gì là nổi bật cả, và chẳng có gì là quan trọng đâu
  9. Lỗi format: lỗi này ngày càng nhiều, đặc biệt là các bạn sinh viên. Chỉ cần thấy 1 lỗi format, nhà tuyển dụng sẽ có xu hướng bỏ CV của bạn qua 1 bên vì nó cũng khó chịu ngang ngửa sai chính tả.
  10. Để thì hiện tại cho công việc trong quá khứ
  11. Email thiếu chuyên nghiệp: "Cobecodon@yahoo.com", "badboychiuchoi@gmail.vn", "vimeanhbaoyeuem@gmail.com" là những email thiếu chuyên nghiệp.
  12. Kinh nghiệm hơn 15 năm: Nếu bạn có quá nhiều kinh nghiệm, thì cắt trong vòng 15 năm trở lại đây thôi.
  13. Thông tin lương: tuyệt đối không nên bỏ vào CV, hãy để tới khi phỏng vấn trực tiếp trao đổi với HR
  14. Font chữ quá ảo diệu
  15. Những từ kêu mà không kêu: "I am easy-goer", "dream-chaser" "think outside the box"
  16. Lý do nghỉ công ty cv: Ý nghĩ "Tôi có lý do rất phù hợp khi nghỉ công ty cũ, thế nên bỏ nó vào sẽ tăng cơ hội" là ý nghĩ sai lầm bạn nhé!
  17. Sơ sài về thành tích: Nếu bạn đã đạt được thành tích này thành tích kia, hãy ghi cụ thể để nhà tuyển dụng thấy rõ bạn có năng lực thế nào